Last Updated on

Thời tiết nồm ẩm luôn là cơn ác mộng đối với bất cứ ai. Khi đó chúng ta càng thấm thía vai trò của những thiết bị hút ẩm.

Nhưng thực tế, cũng có không ít người thắc mắc “Có nên mua máy hút ẩm không khí?”

Hãy cùng Stadler Form Việt Nam giải đáp câu hỏi này!

Mục lục

Điều gì khiến thời tiết nồm ẩm thực sự là cơn ác mộng

Ẩm mốc thực sự là cơn ác mộng? Có thể liệt kê dễ dàng những tác hại dưới đây

Nồm ẩm từ ngoài trời…

Thời tiết nồm ẩm luôn mang tới cảm giác ảm đạm. Không chỉ vậy, nó còn mang tới vô vàn những điều bất tiện

Đầu tiên phải kể đến điều kiện khí hậu ngoài trời, thời tiết liên tục mưa phùn, bẩn thỉu. Bộ cánh sạch đẹp của bạn sẽ dễ dàng bị ố bẩn và ẩm thấp. Những đôi giày dù cố gắng giữ đến mấy cũng khó tránh khỏi dính bùn đất. Vào giờ tan tầm, từng con đường trở nên ùn tắc bởi nhà nhà ai cũng muốn về nhà sớm.

Cho tới trong nhà

Ngoài trời đã khó chịu vậy, nhưng trong nhà thậm chí còn tệ hơn.

Sàn nhà thì ướt nhẹp, không khí trở nên khó chịu, ngột ngạt. Một số khu vực trong nhà nơi lâu ngày chưa được quét dọn thì trở nên ẩm mốc. Điều tệ hại là những thành phần ô nhiễm này không chỉ sinh sôi mà còn phát tán vào không khí gây ra nhiều bệnh lý về hô hấp cho những người nhạy cảm, dị ứng.

Nồm ẩm ảnh hưởng tới sức khỏe và là nguyên nhân chính gây ra các loại bệnh nguy hiểm

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết miền Bắc nồm ẩm kéo dài là điều kiện thuận lợi để phát tán mầm bệnh trong không khí, lan truyền bệnh từ người này sang người khác. Trẻ em (đặc biệt trẻ dưới 5 tuổi) và người già có sức đề kháng kém là đối tượng hay mắc bệnh.

Nguồn: baomoi.com

Một số loại bệnh nguy hiểm cũng có thể nhờ thời tiết “lý tưởng” này để tiếp tục sinh sôi và trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ gia đình nào.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp: Những loại vi khuẩn gây bệnh, nấm, vi sinh vật sinh sôi mạnh mẽ và phát tán trong không khí có độ ẩm cao khiến con người mắc các bệnh về đường hô hấp. Trong đó, nếu nhẹ chỉ là viêm mũi dị ứng, nặng thì có viêm phổi, hen phế quản, hen suyễn, phế quản cấp. Cứ mỗi mùa nồm ẩm là các bệnh viện như Nhi Trung Ương, Xanh-Pôn, Khoa Nhi(Bệnh viện Bạch Mai) lại chật cứng người đến điều trị.
Bênh cạnh đó, nồm ẩm còn là điều kiện rất thuận lợi để bệnh ho gà phát triển. Đây là một căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây qua đường hô hấp qua dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi nên rất dễ lây lan.
Bệnh sởi: Đầu năm 2019 đang là thời điểm dịch Sởi có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ 2 phía:
bệnh sởi
Sởi là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu
  • Do môi trường nồm ẩm đã tạo điều kiện thuận lợi để virus sởi phát triển, lây lan. Mùa nồm ẩm thường là thời điểm dịch sởi bùng phát
  • Do người dân không còn mặn mà và chấp hành tiêm vacxin
Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm bởi nếu không được chăm sóc đúng mức, chúng sẽ để lại những biến chứng vô cùng nặng nề như viêm màng não, viêm phế quản, thậm chí có trường hợp tử vong.

Bạn có thể tham khảo những dấu hiệu nhận biết bệnh sởi tại đây

Thủy đậu: Nhằm trong top những căn bệnh rất dai dẳng và khó chịu, thủy đậu gây ra bởi virus Varicella Zoster với sự xuất hiện của các nốt nhỏ, tròn mọc khắp cơ thể. Đáng nói là thời tiết ẩm ướt chính là điều kiện tốt cho nguồn bệnh phát triển và lây lan.
Sốt virus: Đây là căn bệnh rất dễ lây lan và có triệu chứng cấp tính như sốt cao liên tục trong người ngày, sổ mũi, họng đỏ, ho nhiều. Thời tiết nồm ẩm luôn là điều kiện để loại virus này liên tục sinh sôi.
Bệnh tiêu chảy cấp: Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp chủ yếu là do nhóm virus đường ruột như: Virus Rota, các loại vi khuẩn, vi nấm hay kí sinh trùng. Bệnh có tính lây nhiễm cao và thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Nếu không có các biện pháp chữa trị kịp thời, trẻ dễ bị mất nước và có thể dẫn tới tử vong.
Cúm gia cầm: Cúm gia cầm thường bùng phát dịch vào thời tiết nồm của mùa xuân và thường gây bệnh cho những người có thể trạng yếu, sức đề kháng kém. Bệnh có thể gây chết người nếu không được điều trị kịp thời.

Ở một vài địa phương trên cả nước đã xuất hiện nhiều ổ dịch cúm gia cầm. Các chuyên gia lo ngại nguy cơ cao cúm gia cầm lây lan sang người. Vì thế, người dân cần đặc biệt lưu ý đến các khuyến cáo của bộ Y tế.

Nếu không gian nhà bạn vốn đã nhỏ hẹp và bức bí thì thời tiết nồm ẩm hẳn sẽ là cơn ác mộng thường trực. “Nỗi đau” này sẽ càng nhân lên gấp bội khi nhà bạn có người già và trẻ nhỏ.

Nồm ẩm là “kẻ thù không đội trời chung” của máy móc, đồ điện tử

Bên cạnh những vấn đề về sức khỏe đường hô hấp, thời tiết nồm ẩm “đáng ghét” còn “hứa hẹn” sẽ phá hoại những món đồ điện tử yêu thích của bạn.

Anh Trần Văn Huề (ở An Khánh, Hà Nội) cho biết, cuối tuần trước vợ anh ngủ dậy suýt chết vì điện giật. Nồm ẩm, nước từ kẽ nứt tường chảy cả vào bảng điện tổng trong nhà, chị ngủ dậy thò tay bật điện tự dưng bảng điện nổ lụp bụp liên hồi bốc khói mù mịt. Gọi thợ điện kiểm tra thì đường điện trong nhà cháy gần hết vì chập do nước chảy vào.

Nguồn: giadinh.net

Ví dụ trên cho thấy những nguy hiểm tiềm tàng của thời tiết nồm ẩm tới hệ thống bảng điện, đồ điện tử trong nhà. Nếu căn hộ của bạn đã trở nên xuống cấp thì những tác hại của nồm ẩm có thể ghé thăm bất cứ lúc nào.

Dưới đây là một ví dụ khác, không nguy hiểm như ví dụ trên, nhưng cũng cho thấy sự khó chịu và phiền toái đến cùng cực của thời tiết nồm ẩm.

Thời tiết nồm ẩm cả tuần qua, chiếc tivi nhà chị Tuyết Châu (Đông Anh) bị ẩm, thi thoảng “trở chứng” có hình mà không có tiếng. Nghi là do kê sát tường bị ẩm nên chồng chị liền tự ý tháo vỏ tivi rồi dùng máy sấy để “hong các mạch điện tử. Tuy nhiên, sau khi tự ý sửa chữa, chiếc tivi của nhà chị đã hỏng hẳn.

Nguồn: giadinh.net

Theo ý kiến của GS. TS Nguyễn Đức Lợi, nguyên cán bộ Viện Khoa học Công Nghệ Nhiệt – Lạnh(ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho hay: Dưới tác động của không khí ẩm, độ ẩm cao các thiết bị điện tử rất dễ bị ẩm. Đặc biệt là các chi tiết kim loại bị ooxxi hóa và ăn mòn làm các tụ điện trở và linh kiện trong mạch điện bị hỏng hóc, có thể gây ra chập điện, cháy nổ.

Để phòng tránh những rủi ro và hỏng hóc của các thiết bị trong trời nồm ẩm, bạn cần sấy những thiết bị này kỹ càng, tránh đọng nước

Tuy vậy…

Đây hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng…

Bởi sẽ thật khó để tháo lắp toàn bộ đồ điện tử nếu bạn không phải dân “chuyên”. Thêm vào đó, việc sấy khô những linh kiện này không đúng cách có thể dẫn tới chập cháy các mạch điện tử bên trong, đặc biệt là với các linh kiện phức tạp như máy tính, TV…

Chính vì vậy, hãy tham khảo kỹ cách bảo quản thiết bị điện tử đúng cách trước khi khi thực hiện

Hoặc…

Sử dụng một giải pháp đơn giản hơn, đó chính là sử dụng máy hút ẩm không khí

Công dụng chính của máy hút ẩm

Máy hút ẩm được cấu tạo theo nguyên lý có phần tương tự máy điều hòa, khi hút hơi ẩm trong không khí và đưa qua một hệ thống làm lạnh để làm ngưng tụ thành nước. Tuy nhiên, đây lại là thiết bị mà điều hòa không khí không thể thay thế bởi tính năng hút ẩm làm khô ở điều hòa có hiệu quả không thực sự cao khi đó chỉ là một tính năng phụ trợ. Không chỉ vậy, sử dụng điều hòa để hút ẩm gây lãng phí điện năng rất đáng kể. Bên cạnh đó, điều hòa không khí thường không có ẩm kế nên chỉ có thể hoạt động dựa trên độ ẩm tương đối, dựa trên nhiệt độ tiêu chuẩn. Do đó, nó sẽ không hoạt động khi nhiệt độ trong phòng đã đạt mức cài đặt. Việc này khiến cho độ ẩm có thể tăng trở lại nhanh chóng và làm không khí trong phòng trở nên ngột ngạt hơn. Máy hút ẩm còn có tính cơ động cao hơn khi có thể di chuyển tới mọi ngóc ngách trong nhà theo ý muốn của người sử dụng.

Nguồn: Vnexpress.net

Với 8 công dụng dưới đây, máy hút ẩm hứa hẹn sẽ trở thành “người trợ thủ đắc lực” trong việc giải quyết những rắc rối mà độ ẩm không khí cao mang lại

Máy hút ẩm giúp giảm độ ẩm đáng kể, giúp căn nhà bạn không còn là nơi trú ngụ của những tác nhân gây dị ứng như nấm, mốc và mạt bụi

Mang lại trải nghiệm êm ái cho người sử dụng, điều chỉnh độ ẩm một cách thông minh và nhẹ nhàng tới mức thậm chí người dùng còn không nhận ra là máy đang hoạt động. Tất nhiên, một số dòng máy cao cấp và chất lượng mới đảm đương được nhiệm vụ này.

Máy hút ẩm hút sạch mọi mồi hôi khó chịu xuất phát từ bụi bẩn và nấm mốc trong nhà. Đặc biệt là những mùi tệ nhất như mùi mốc hoặc mùi hôi thối.

Đối với bất kỳ ai thì những vật dụng dưới đây đều bắt buộc phải sạch

  • Quần áo
  • Nội thất
  • Các loại thảm, ra giường…

Máy hút ẩm sẽ giúp bạn giải quyết triệt để sự hình thành nấm mốc tại những khu vực kể trên

Một minh chứng rõ nét về hiệu quả tích cực của máy hút ẩm đối với sức khỏe là chúng sẽ loại bỏ triệt để những tác nhân gây ra các chứng dị ứng đường hô hấp. Giúp bạn thở dễ dàng và cảm thấy thoải mái hơn.

Độ ẩm không khí tối ưu, không còn ẩm thấp đồng nghĩa với việc quần áo khô nhanh hơn, bánh mỳ, hoa quả sẽ tươi lâu hơn. Đặc biệt bạn sẽ không còn phải lo những dấu hiệu như rỉ sét, ẩm mốc phát sinh từ những thiết bị điện tử trong nhà nữa.

Máy hút ẩm giúp nhà bạn sạch hơn vì vậy dĩ nhiên là bạn không cần phải vệ sinh quá nhiều nữa. Giảm thời gian lau dọn cũng là tăng thời gian thư giãn, giải trí tại nhà.

Để điều hòa độ ẩm, bạn có một giải pháp khác là sử dụng điều hòa nhiệt độ. Tuy vậy, nếu so với máy hút ẩm thì điều hòa nhiệt độ không thể chuyên biệt bằng. Thêm vào đó, hiệu năng sử dụng của máy hút ẩm hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn điều hòa rất nhiều. Mặt khác, việc chiếc điều hòa cùng lúc thực hiện hai chức năng là làm mát và kháng khuẩn khiến nó phải làm nhiều việc hơn, dẫn tới việc quá tải hoặc hỏng là điều rất dễ xảy ra.

Có nên mua máy hút ẩm không khí

Xét trên công dụng hút ẩm thì không thiết bị nào làm tốt hơn so với máy hút ẩm. Đã là máy hút ẩm – đương nhiên chúng làm tốt trong nhiệm vụ hút ẩm.

Nguồn: Dân trí

Bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của máy hút ẩm không khí khi:

  • Bạn sống ở một căn hộ đang dần trở nên xuống cấp, nơi độ ẩm có thể dễ dàng thẩm thấu và “hệ thống chống thấm” của bạn dần trở nên vô hiệu.
  • Khi sàn nhà, tường thường xuyên bị ướt mỗi khi trời nồm ẩm.
  • Không gian nhà bạn trở nên ngột ngạt bất thường mỗi khi độ ẩm trong không khí cao.
  • Cửa sổ ẩm thấp, có vệt nước đọng
  • Nấm mốc xuất hiện
  • Mạt bụi xuất hiện, quan sát rõ thấy khi rọi đèn pin
Nấm mốc khiến bạn cảm thấy bí bức và vô cùng khó chịu

Cách chọn máy hút ẩm cho gia đình

Hiện trên thị trường có rất nhiều dòng máy hút ẩm khác nhau, nhưng phổ biến nhất phải kể tới 2 dòng máy chính:

  • Máy hút ẩm Rotor(Chỉ sử dụng trong phòng thí nghiệm, nhà máy, khu công nghiệp)
  • Máy hút ẩm ngưng tụ(Sử dụng tại gia đình)

Với nhu cầu sử dụng gia đình thì bạn nên sử dụng máy hút ẩm ngưng tụ. Bởi nguyên lý hoạt động của loại máy này là làm lạnh không khí ẩm và ngưng tụ thành nước, trả lại môi trường.

Máy hút ẩm ngưng tụ mang tới khả năng tùy chỉnh khả năng hút ẩm theo nhu cầu người sử dụng(Từ 45 – 60%). Cùng với đó là sự cơ động cùng kiểu dáng đẹp mắt.

Máy hút ẩm Stadler Form Albert và Albert Little cũng là thiết bị sử dụng nguyên lý ngưng tụ

Sau khi giải quyết câu hỏi: “Lựa chọn loại máy nào?”, Chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm câu hỏi: “Nên mua máy hút ẩm gia đình loại nào?”

Lựa chọn máy hút ẩm theo kích thước phòng

Bạn luôn cần lựa chọn máy hút ẩm phù hợp có công suất phù hợp với phòng mình. Sở hữu một chiếc máy như vậy sẽ giúp máy:

  • Hút ẩm hiệu quả hơn
  • Tiết kiệm năng lượng

Hầu hết những chiếc máy hút ẩm đều có thông số kỹ thuật rõ ràng, dễ nhìn. Chính vì thế bạn hoàn toàn nắm được kích thước phòng lý tưởng của từng loại máy.

Theo hometips.com, để an toàn nhất, bạn nên mua máy hút ẩm công suất lớn thay vì máy hút ẩm công suất nhỏ. Bởi máy hút ẩm công suất nhỏ mặc dù vận hành liên tục, nhưng vẫn chưa chắc có thể đưa độ ẩm không khí tới mức tối ưu. Ngược lại, máy hút ẩm công suất lớn lại mang lại hiệu quả rõ rệt, chúng còn giúp bạn giải quyết những khu vực ẩm ướt do máy rửa bát hoặc tủ sấy quần áo.

Nhưng như thế không có nghĩa là bạn sẽ gạt bỏ ngay những sản phẩm máy hút ẩm mini. Chính sự nhỏ gọn, hiệu quả và tương thích với không gian nhỏ hẹp lại là điểm cộng vô cùng lớn của dòng máy này.

Máy hút ẩmCông suấtDiện tích phòng phù hợp
Albert Little10 lít / ngày40 m2
Albert20 lít / ngày60 m2

Chức năng điều chỉnh độ ẩm

Chọn máy hút ẩm với tính năng tự động cảm biến và điều chỉnh độ ẩm. Độ ẩm tối ưu trong phòng nên nằm ở ngưỡng 40 – 50% vào mùa hè và từ 30 – 50% vào mùa đông.

Máy hút ẩm Stadler Form Albert là chiếc máy lý tưởng thực hiện được điều này với chế độ Hygrostat

Như bạn có thể thấy, chế độ Hygrostat giúp bạn điều chỉnh độ ẩm dễ dàng. Bạn chỉ việc xoay điều khiển cảm ứng(hình tròn phía trên)

Những chiếc máy hút ẩm kiểu này giúp bạn điều chỉnh chính xác độ ẩm mong muốn và thiết bị sẽ vận hành với mục đích duy trì nó.

Một điểm cộng tuyệt vời nữa là với thiết bị hút ẩm có tính năng cảm biến, bạn cũng không phải tốn tiền mua đồng hồ đo độ ẩm nữa.

Quả là một khoản đầu tư xứng đáng!

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đo lường độ ẩm, nhiệt độ một cách chuẩn xác nhất, đừng bỏ quên Selina nhé

Khay chứa nước và ống xả

Đặc trưng của máy hút ẩm ngưng tụ là sự xuất hiện của khay chứa nước. Tùy vào mức công suất mà khay chứa nước có dung tích khác nhau. Thêm vào đó, khay chứa nước còn quyết định tần suất thay nước của bạn.

Thông thường, máy hút ẩm nào càng ngưng tụ và giữ càng nhiều nước, giá thành càng cao.

Một số máy hút ẩm cũng được tích hợp ống xả nước để đảm bảo vận hành trong thời gian dài mà không cần thay khay nước. Tất nhiên đặc điểm của hình thức này là máy phải được đặt cố định.

Albert tích hợp cả ống xả cố định trong trường hợp hút ẩm trong thời gian dài

Vận hành êm ái

Nếu bạn lựa chọn chiếc máy hút ẩm lý tưởng cho nhu cầu sử dụng gia đình, ĐỘ ỒN là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu.

Vì sao?

Câu trả lời rất đơn giản, khi đặt một thiết bị tại nhà, vận hành trong thời gian dài, nếu tiếng ồn quá lớn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bạn và gia đình. Thêm vào đó, nếu nhà bạn có người già và trẻ nhỏ, tiếng ồn khó chịu chắc chắn sẽ là “cơn ác mộng”

Chính vì vậy, hãy lựa chọn loại máy hút ẩm có độ ồn thấp, vận hành êm ái. Chúng không chỉ giúp không gian căn nhà của bạn trở nên yên tĩnh, mà còn tiết kiệm năng lượng tối đa

Vậy thế nào là máy vận hành yên tĩnh, hãy tham khảo bảng dưới đây

Nguồn âm thanhDbTác động
Những cuộc trò chuyện tại nhà hàng, văn phòng, nhạc nền. Tiếng máy điều hòa cách 100 bước chân60Chỉ bằng một nửa so với 70 Db, tương đối yên tĩnh
Vùng ngoại ô yên tĩnh, trò chuyện tại nhà. Thiết bị điện vận hành trong 100 bước chân50Nhỏ bằng 1/4 70 Db
Thư viện, tiếng chim hót(44 dB), những tiếng động nhỏ nhất ở vùng ngoại ô40Nhỏ bằng 1/8 70 Db
Vùng nông thôn yên tĩnh30Nhỏ bằng 1/16 của 70 Db
Tiếng thì thầm, lá xào xạc20
Tiếng thở10Khó có thể nghe thấy

Độ ồn của Stadler Form Albert chỉ nằm từ ngưỡng 30 – 40 Db, hoàn toàn êm ái và dễ chịu đối với nhu cầu sử dụng gia đình

Mua máy hút ẩm loại nào tốt?

Qua những tiêu chí đánh giá kể trên, dễ dàng nhận thấy đâu là chiếc máy hút ẩm loại tốt mà bạn nên sử dụng.

Là đại diện cho những sản phẩm xử lý không khí thông minh, Stadler Form rất hân hạnh được giới thiệu với bạn một sản phẩm hút ẩm chất lượng, dễ dàng thỏa mãn những tiêu chí trên, từ chức năng điều chỉnh độ ẩm, khay chứa nước, ống xả cho tới hiệu năng, độ ồn…

Những sản phẩm được nhắc tới trong bài viết

Máy hút ẩm

Albert

11,560,000

Máy hút ẩm

Albert Little

8,560,000

Hướng dẫn sử dụng Stadler Form Albert

Để nắm được cách sử dụng những chức năng vô cùng tuyệt vời của Albert, bạn có thể tham khảo tại video bên dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *