Last Updated on

Hẳn bạn đang thắc mắc: “Liệu mình có nên mua máy lọc không khí?”

Hoặc

“Liệu các sản phẩm đang quảng bá trên thị trường có thực hiện chức năng lọc hiệu quả?”

Trong bài viết này, Stadler Form Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc kể trên. Từ đó nhận ra nhu cầu cấp thiết của việc sử dụng máy lọc không khí. Thêm vào đó, xác định rõ: “Mình cần loại máy lọc không khí nào?”

Có nên dùng máy lọc không khí?

Đây là câu hỏi rất dễ trả lời: “Hoàn toàn có”

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay?

Để nắm rõ hơn về thực trạng đáng báo động của ô nhiễm không khí, bạn có thể tham khảo tại Video sau: 

https://youtu.be/WUTzEoAj3HU

Thực sự rất nguy hiểm, phải không? 

Những thành phần với kích thước phân tử độc hại trong không khí dễ dàng xâm nhập và gây hại cho tim, phổi và não của chúng ta.

Đáng báo động hơn nữa là Việt Nam nằm trong những quốc gia ô nhiễm nhất thế giới. Vì vậy nếu bạn không hành động nhanh thì nạn nhân tiếp theo của ô nhiễm không khí có thể là chính bạn hoặc gia đình. 

Một trong những lý do cần phải sử dụng máy lọc không khí trong nhà còn là vì mức độ ô nhiễm không nhà thậm chí còn cao hơn ngoài trời từ 2 – 5 lần. Một số nguồn thông tin thậm chí đưa ra mức độ ô nhiễm gấp tới 8 lần(Tham khảo tại đây)

Nguồn gây ô nhiễm không khí tại nhà

Người Việt hẵng còn thờ ơ với máy lọc không khí

Máy lọc không khí là thiết bị được một số gia đình sử dụng, đặc biệt là các nhà có trẻ nhỏ, người già hay những người mắc bệnh về đường hô hấp. Thế nhưng, đây cũng là thiết bị gây nhiều tranh cãi về độ “thực dụng” vì vẫn còn rất nhiều người cho rằng máy lọc không khí không phải là một thiết bị thực sự cần thiết trong gia đình, nhất là khi các điều hòa nhiệt độ đời mới đều tích hợp công nghệ lọc sạch không khí. Hơn thế, chi phí đầu tư cho thiết bị này lại không hề rẻ. Vậy liệu gia đình bạn có nên mua máy lọc không khí?

Trích: ictnews.vn

Tuy nhiên thực tế thì không phải vậy, theo ictnews.vn thì: 

Mặc dù những điều hòa nhiệt độ đời mới đã tích hợp tính năng lọc không khí nhưng “không thể so sánh” với máy lọc không khí được. Bởi hầu hết các tính năng này vẫn nằm ở màng lọc Pre-Filter chứ chưa thực sự chuyên môn hóa như máy lọc không khí. 

Chính vì vậy, bạn vẫn hoàn toàn có thể bị những hậu quả khôn lường của ô nhiễm không khí ghé thăm đấy! 

Máy lọc không khí có thật sự hiệu quả?

Đây là câu hỏi mà không ít người thắc mắc! 

Tuy vậy, thực tế không phải ngẫu nhiên mà một thiết bị được bán với giá cao. Tất cả nằm ở những chức năng ưu việt của nó. 

Tính năng cảm biến chất lượng không khí nhạy bén

Để kiểm chứng tính hiệu quả của máy lọc không khí, trước hết phải kể đến tính năng cảm biến chất lượng không khí nhạy bén đến đáng kinh ngạc. 

(Stadler Form)Roger là một trong những thiết bị như vậy. Chỉ với một dấu hiệu “dù là nhỏ nhất” như mùi khó chịu, khói thuốc lá, Roger dễ dàng nhận ra và đưa ra cảnh báo bằng cách chuyển đèn LED sang màu đỏ. 

https://www.youtube.com/watch?v=5QEHJPNh4gQ

Sau khi nhận định được không khí ô nhiễm, Roger lập tức xử lý vấn đề này. Kết quả của quá trình đó là chỉ sau một thời gian ngắn, mức cảnh báo không khí lại chuyển về mức xanh, đồng nghĩa với việc không khí đã trong lành trở lại. 

Sức mạnh bộ lọc không khí

Tất nhiên, để máy lọc không khí mang lại hiệu quả rõ rệt, việc lựa chọn sử dụng loại máy nào cũng vô cùng quan trọng. Những thành phần như mùi hôi, bụi có thể dễ dàng được xử lý, tuy vậy vi khuẩn, virus hay các phần tử rất nhỏ thì sao? 

Để giải quyết việc này, bạn cần sử dụng những chiếc máy lọc không khí có bộ lọc đa tầng để mang lại hiệu quả tối ưu. Sự đa tầng là rất cần thiết bởi chúng mang đến sự chuyên biệt hóa của mỗi tầng lọc. Cơ bản nhất, bộ lọc đa tầng sẽ bao gồm lọc thô và lọc tinh. Lọc thô có tác dụng xử lý các phần tử ô nhiễm có kích thước lớn còn lọc tinh giúp giữ lại những thành phần siêu vi. 

Bên cạnh việc tích hợp một bộ lọc thô chất lượng, ROGER còn sử dụng bộ lọc HEPA – Một trong những công nghệ tiên tiến nhất trong việc lọc phóng xạ gây ô nhiễm

có nên mua máy lọc không khí roger

HEPA được bao gồm một chiếc lưới được sắp xếp ngẫu nhiên từ các sợi sợi thủy tinh có đường kính từ 0.5 đến 2.0 micromet (0.0025 đường kính sợi tóc). Chính vì vậy, HEPA dẽ dàng lọc được những phân tử với kích thước nhỏ như: phấn hoa, bào tử nấm, lông thú và khói. Đây là những thành phần có thể gây nên bệnh hen suyễn và các chứng dị ứng ở người. 

Tính năng lọc không khí bù ẩm rất được ưa chuộng

Ngoài ra, một trong những tính năng rất được quan tâm của máy lọc không khí đó là “bù ẩm”. Trong những ngày thời tiết hanh khô, khó chịu thì việc tạo không khí sạch cùng độ ẩm lý tưởng là điều rất cần thiết, đặc biệt là với những hộ gia đình có người già và trẻ nhỏ. 

Một ưu điểm vô cùng tuyệt vời của máy lọc không khí bù ẩm là khả năng rửa trôi cực kỳ hiệu quả những loại bụi trong không khí. Chức năng này đặc biệt rất được quan tâm trên thị trường, đặc biệt là những người hay bị viêm họng, mũi, hoặc mẫn cảm với không khí khô do điều hòa gây ra. Bù ẩm: không những lọc không khí, loại các chất độc và chỉ giữ lại các chất an toàn cho sức khỏe mà máy lọc không khí còn mang tính năng bù ẩm. Bộ phận tạo ẩm của máy với sự nâng cấp mới ion AG+ thấm vào nước trước khi đưa ra không khí giúp bảo vệ không bị khô mũi và họng. Rất tốt cho những người hay bị viêm họng,mũi hoặc nằm trong điều hòa,máy lạnh,nhà có trẻ nhỏ,người già hay người mẫn cảm với không khí khô. Máy sử dụng cảm biến đo độ ẩm nên sẽ chỉ duy trì độ ẩm tốt nhất cho cơ thể chứ ko liên tục tạo ẩm như các máy trên thị trường Việt Nam

Tính hiệu quả còn thể hiện ở hiệu năng tiêu thụ cực thấp

Một trong những vấn đề đáng lo ngại của mọi gia đình luôn là “Bài toán chi phí”. Sử dụng điều hòa với chức năng lọc không khí có thể rất tiện lợi, nhưng chúng mang tới hóa đơn tiền điện cao đáng kể và trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ ai. Đó là chưa kể điều hòa chỉ đáp ứng phần nào khả năng lọc như một tính năng bổ trợ. 

Ngược lại, máy lọc không khí có mức tiêu thụ năng lượng thấp một cách kinh ngạc. Điều này vừa tiết kiệm chi phí, lại đáp ứng xu thế “Xanh” tiết kiệm năng lượng. 

Máy lọc không khíĐiện năng tiêu thụ
Stadler Form Robert7-30W
Stadler Form Roger6-100W
Stadler Form Viktor10-38W

Dùng máy lọc không khí ở khu vực nào

Một yếu tố khẳng định tính hiệu quả của máy lọc không khí là việc chúng được sử dụng ở khu vực nào và với diện tích không gian là bao nhiêu

Bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để nắm được “không gian lý tưởng” nhằm vận hành máy lọc không khí hiệu quả nhất. 

Máy lọc không khíDiện tích phòng (m2)
Stadler Form Robert80
Stadler Form Roger74
Stadler Form Viktor50

Chiếc máy lọc không khí kích cỡ nhỏ sẽ không thể tải được căn phòng lớn, và dĩ nhiên, chất lượng không khí không thể đạt được sự trong lành tối ưu. Mặt khác, nếu bạn đã sống ở khu vực trong lành, nhiều cây xanh, việc lọc không khí không còn trở nên quá quan trọng. 

Tuy nhiên, nếu bạn bị đe dọa từng ngày bởi điều kiện không khí tồi tệ, thì chiếc máy lọc không khí sẽ cho thấy hiệu quả tuyệt vời của mình đấy!

  • Nếu bạn sống ở khu vực đông dân cư với diện tích sinh hoạt chật hẹp, nhà cửa san sát, bức bí.
  • Bạn ở khu vực nhiều xe cộ qua lại, bụi, khói đầy đường
  • Nhà của bạn ở gần công trường, nhà máy, khu công nghiệp, khu tái chế, xử lý rác
nên sử dụng máy lọc không khí ở khu vực nào?
Khu vực hôi thối bởi rác thải sinh hoạt là nơi cần sử dụng máy lọc không khí nhất

Mức giá dễ chịu so với dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao

Giá thành luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu, chắc chắn là như vậy!

Nhưng chất lượng sản phẩm và sự đáng tiền còn quan trọng hơn! 

Thực tế, đối với các sản phẩm cao cấp, giá trị sử dụng và hiệu quả mang lại vô cùng to lớn. Chính vì thế mà khoản đầu tư tưởng như đắt đỏ lại trở thành hợp lý và thông minh. 

Điều tuyệt vời là bạn không cần bỏ tới 15, 20 triệu đồng cho một thiết bị lọc không khí ở phân khúc high-end. 

Cụ thể, mức giá của Stadler Form chỉ dao động từ 8 – trên 12 triệu một chút. Đây là mức giá rất ưu đãi tới từ chuyên gia xử lý không khí tới từ Thụy Sỹ. 

có nên mua máy lọc không khí Stadler Form Robert
Ngài Martin Stadler và đứa con cưng Robert

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi: “Máy lọc không khí có thật sự hiệu quả?”, chúng ta cần: 

  • Lựa chọn loại máy lọc có khả năng cảm nhận mức độ ô nhiễm chính xác
  • Sản phẩm có bộ lọc đa tầng cao cấp, lý tưởng có thể kể tới HEPA
  • Tích hợp thêm tính năng tạo ẩm 
  • Sử dụng máy lọc không khí tại khu vực phù hợp
  • Yếu tố tiết kiệm năng lượng

Một số cảm nhận của thị trường về tính hiệu quả của máy lọc không khí

Dưới đây là cảm nhận của một số khách hàng sau khi sử dụng máy lọc không khí. Đây cũng được coi là những dẫn chứng thuyết phục để trả lời  cho câu hỏi: “Có nên mua máy lọc không khí?” Bạn có thể tham khảo nguồn bài viết tại đây

Cảm nhận sau 5 ngày ở phòng (tầng cao mà trời lạnh không mở cửa sổ được), thì cứ bật máy lọc một lúc thấy không khí trong phòng thoáng hơn hẳn, dễ thở, không bị ngột ngạt (em bẩm sinh bị hen phế quản nên vào chỗ nào ít oxy là em cảm thấy như mọi người hít tranh hết oxy của em í).

Độc giả webtretho

Các mẹ ơi, đợt vừa rồi em đi sang Nhật, thấy ở buồng khách sạn nào cũng có một cái máy lọc không khí. Hỏi anh hướng dẫn viên thì anh í bảo do đất ở Nhật đắt đỏ, khách sạn 3 sao thì diện tích phòng cũng chỉ bé xíu tầm 15-20m2 nên phải có máy lọc không khí để đảm bảo không khí trong phòng không bị bí bách, ở Nhật người ta dùng nhiều lắm.

Độc giả webtretho

Giờ về Việt Nam, em thiết nghĩ với đà ô nhiễm như Hà Nội bây giờ thì cũng nên sắm một cái máy lọc không khí dùng cho yên tâm. 

Độc giả webtretho

Theo tạp chí chuyên về các sản phẩm điện tử gia dụng này, không khí trong nhà có thể bẩn gấp hai đến năm lần không khí ở bên ngoài. Để làm sạch không khí, theo thống kê của Gfk, ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng các loại máy lọc không khí. Nhưng trừ trường hợp bị dị ứng với bụi bẩn hay phấn hoa, gần như người tiêu dùng không cần tới thiết bị này. Một tuyên bố gần đây của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cũng không xác nhận tuyên bố của các nhà sản xuất rằng không khí trong nhà sẽ trong lành hơn do sử dụng máy lọc không khí

Nguồn: vnexpress.net

Các sản phẩm liên quan tới bài viết

Máy lọc không khí

Robert

10,680,000

Máy lọc không khí

Roger

12,500,000

Máy lọc không khí

Viktor

6,300,000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *